Sunday, January 27, 2019

Retro เกมทำลายมิตรภาพในตำนาน Dokapon


Dokapon  RPG Borad Game ปี 1998 PS1

Retro เกมทำลายมิตรภาพในตำนานของเครื่อง PS1

Dokapon เป็นเกมยอดฮิตสาย RPG Anime ในปี 1998 แน่นอนผมเคยสัมผัสเกมนี้และจึงนำมา Retro Review ให้รุ่นน้องที่ไม่เคยสัมผัสเกมนี้ได้รู้ถึงต้นแบบของ Board Game RPG ในสมัยนี้กัน   คนส่วนใหญ่สมัยนี้จะรู้จักแต่ Board game เช่นเกมเศรษฐี Get Rich ในเครื่อง ios หรือ Android ซะเป็นส่วนใหญ่ หรือเกม Monopoly ในเครื่อง Pc ซึ่งจะติดความ Casual ซะเป็นส่วนใหญ่และเล่นง่าย อย่างเช่นใน Get Rich ถ้าตัวละครที่เล่นมีค่าคอนโทรลลูกเต๋าเยอะผู้เล่นจะสามารถกำหนดระยะการเดินของตัวละครให้อยู่ในขอบเขตช่องที่ตนเองจะเดินไปลงได้ กลายเป็นว่าผู้เล่นได้เข้าไปควบคุมการเดินเกมในระดับหนึ่งและการแกล้งผู้เล่นด้วยกันมีเพียงแค่บางแผนที่และทำได้จำกัดวิธีเท่านั้น ส่วนเกม Monopoly จะต้องเดินไปตกช่องแล้วซื้อที่ดินแล้วก็ไล่ซื้อบ้านในทำเลที่เหมาะและแพงโดยฟีเจอร์หลักคือการสุ่มลงช่องและความไกลในการเดินของผู้เล่นเป็นแบบ Basic ของ Board game ทั่วไป แต่ Dokapon จะเป็นเกมที่ต้องเดินด้วยการสุ่มจากวงล้อเดิน มอบอิสระให้ ผู้เล่นสามารถช่วยเหลือหรือแกล้งคนอื่นได้จากไอเท็มที่มีเกือบร้อยชนิดในเกม ในตัวเกมมีมอนสเตอร์ให้ผู้เล่นได้สู้เก็บเลเวลอีกด้วย  ทุกย่างก้าวของทุกคนคือดวง เพราะไม่รู้ว่าช่องที่ไปตกนั้นอะไรจะรออยู่ รวมถึง Event บังคับที่มีทั้งดีทั้งร้ายรอเหล่าผู้เล่นอยู่เป็นแบบสุ่มตลอดทั้งเกม มีการลุ้นกันอยู่ตลอดเวลาว่าข้างหน้าจะโดนอะไรหรือจะได้อะไรไหม แต่ด้วยความที่เกมมันเข้าถึงยากเนื่องจากเป็นภาษาญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียวเลยทำให้ผู้เล่นหลายคนในยุคนั้นมองข้ามเกมนี้ไปผมที่เคยเล่นมาจนจบจึงขอมาเล่าให้รุ่นน้องของเกม RPG ยุคนี้และคนที่ไม่เคยเล่นในยุคเก่าได้รู้กันอย่างคร่าวๆนะครับ มาพบกับเกมที่ Content แน่นอีก 1 เกมในยุค 1998 กันใน  Dokapon Ikari no Tekken mini Retro Review


Story
                
เกมนี้เนื้อเรื่องไม่มีอะไรมากเป็นจุดเริ่มต้นที่เหล่านักผจญภัยทั้งหลายถูกพระราชาไถเงินไปจำนวนหลายแสน จึงรวมตัวบุกไปในปราสาทแต่พอไปถึงจุดสุดท้ายของแมพจะรู้ว่าพระราชาจริงๆแล้วคือปีศาจตนหนึ่งที่ชื่อว่า Wallaces ลูกน้องจอมปีศาจปลอมตัวมา ซึ่งพระเจ้าเมื่อเห็นดังนั้นแล้วพระองค์จึงให้เราเป็นคนไปตามเก็บ Wallaces ตามฟอร์มเกมสไตล์ญี่ปุ่นแต่อุปสรรค์ข้างหน้านั้นมีมากยิ่งนัก ไม่ว่าจะจากตัวเกมหรือกับผู้เล่นด้วยกัน มันจะทำให้ผู้เล่นทั้งสนุกทั้งหัวร้อนไปได้ในเวลาเดียวกันเลยทีเดียว

Characters
           
นเกม dokapon นั้นมีตัวละครให้ผู้เล่นได้เลือกใช้กัน 8 ตัว ซึ่ง story แทบจะไม่ได้บอกอะไรมากเหมือนจะไม่เน้นอะไรมากแค่มีรูปร่างเป็นเอกลักษณ์ แต่ละตัวมีความสามารถที่แตกต่างกันแต่ก็ไม่มีตัวไหนได้เปรียบและเสียเปรียบกันในซะทีเดียว รายชื่อตัวละครมีดังนี้

Scop



เจ้าเด็กหัวทองนักผจญภัย ผู้หัวเสียได้ง่าย มีความสามารถพิเศษคือมีโอกาสเพิ่ม ATK ให้ตัวเองในฉาก Combat




Urara
                นางฟ้าตัวน้อย ที่มีพลังในการรักษา มีความสามารถพิเศษคือสามารถฟื้นฟู HP ตัวเองได้ในฉาก Combat ถึง 9999 HP



Gamamaru

                นินจาสุดเชยในชุดเขียว มีความสามารถใช้ไอเท็มได้ 2 ครั้งใน 1 เทิร์น และความสามารถพิเศษในฉากต่อสู้คือโปรยดาวกระจายลงพื้นซึ่งลด HP ฝ่ายตรงข้ามในฉากต่อสู้ทุกเทิร์น


Burikin

           เจ้าหุ่นกระป๋องที่มีพลังป้องกันสูง มีความสามารถในฉากต่อสู้คือ มีโอกาสได้รับดาเมจ 0 จากทุกการโจมตีแม้กระทั่งไม้ตายของบอส


Molde

                สาวสุดเซ็กซี่(ในสมัย 1998 อ่ะนะ)มาในชุบวาปหวิว มีความสามารถพิเศษคือมีโอกาสเพิ่มพลังโจมตีเวทย์ให้ตัวเองในฉาก Combat และใช้ไอเท็มโจมตีเวทย์ในแมพปกติได้ 2 ครั้ง



Don

                เจ้าอ้วนแบกเป้ใบยักษ์ ที่มีความสามารถพิเศษ คือ มีโอกาสที่จะสามารถเลือกว่าตัวเองจะเดินได้ 0-6 โดยไม่ต้องใช้วงล้อสุ่มและมีช่องเก็บไอเท็มมากที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมด




Valtz                                                                             
                หนุ่มคาวบอยสุดเท่ ที่มีพลังพิเศษในฉากต่อสู้คือการก๊อบปี้ Status ของศัตรูได้ และเมื่อ HP อยู่ในระดับต่ำ(ใกล้ตาย) Status ตัวเองทุกอย่างจะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว รวมทั้งมีโอกาสที่จะเพิ่ม SPD ให้ตัวเองในฉากต่อสู้ด้วย





Wiwi

                เจ้าตัว....ตัว...ตัวอะไรไม่รู้(ไม่แน่ใจดูภาพเองละกันครับ) ที่มีความสามารถพิเศษคือมีโอกาสก๊อบปี้ไอเท็มในช่องกระเป๋าตัวเอง 1 อย่างได้ และในฉากต่อสู้มีความสามารถพิเศษคือหลบหนีจากศัตรูในการต่อสู้นั้นได้ (Battle End ทันที )แต่ความสามารถนี้ไม่สามารถใช้กับบอสบางตัวได้



Wallaces

        สาวกจอมปีศาจที่คอยป่วนเราตั้งแต่ต้นเกมยันตัวมันตาย มันจะคอยแกล้งเราโจมตีเวทย์ในฉากแผนที่เป็นระยะๆ หลังๆจะโจมตีเราถี่ขึ้นใคร SPD น้อยๆช่วงหลังๆโดนเข้าไปทีอาจจะร้องซี้ดแน่นอนเพราะมันแรงมาก บางครั้งก็อาจจะตายใน 1 Shot ก็ได้เวลามันถูกจัดการในหมู่บ้านหนึ่งมันจะวาปสุ่มไปยังอีกหมู่บ้านหนึ่งเป็นตัวน่ารำคาญมากๆ เราเล่นไปอยู่หมู่บ้านไกลๆแล้วบางครั้งมันวาปกลับมาหมู่บ้านตอนเริ่มเกม ถือว่ากวนผู้เล่นได้อย่างดีเลยทีเดียว การฆ่าเจ้า Wallaces นั้นทุกครั้งจะได้รับการอัพเลเวล +1 เสมอไม่ว่าคุณจะเลเวลสูงขนาดไหนก็ตาม จึงเป็นสิ่งล่อใจให้คนไปจัดการมัน โดยค่าพลังจะสุ่มจากพลังของผู้เล่นคนใดคนหนึ่งราวๆ 90% หากมันสุ่มผู้เล่นที่มีค่าพลังสูงก็เป็นเรื่องยากขึ้นมาทักทีในการล้มมันเพราะค่าพลังอาจจะสูง แต่ถ้ามันสุ่มค่าพลังจากผู้เล่นที่ค่าพลังต่ำก็จัดการง่ายมากๆ

System

                ระบบของเกมนั้นก็เหมือน Board Game ทั่วไป คือเดินตามลูกเต๋าที่ทอยได้แต่ในตัวเลือก 1-6 นั้นคุณสามารถเลือกที่จะเดินไป ณ จุดๆไหนก็ได้เพราะทางไปถึงจุดหมายนั้นมีหลายทางมีเพียงไม่กี่แมพที่จะเจอทางแบบ One way ส่วนความ  RPG คือ ผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครควบคุมได้และแต่ละตัวละครมีความสามารถพิเศษแตกต่างกันไปทั้งในด้านการเดินในฉากแผนที่หรือฉาก Combat ตัวเกมนั้นออกแบบออกมาให้รองรับจำนวนผู้เล่นได้ถึง 4 คน สามารถเล่นคนเดียวหรือ AI 3 ก็ได้ หรือจะเล่น 3 คนรุม AI ตัวเดียวก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ 4 คอนโทรลเลอร์ ใช้เพียงแค่ 1 คอนโทรลเลอร์ยังสามารถเล่นได้ 

รองรับจำนวนผู้เล่นได้หลายแบบตามความต้องการ

- Map Mode ระบบการเดินของเกมนี้เหมือน Board Game โดยจะมีวงล้อที่มีตัวเลข  อยู่ภายใน เมื่อผู้เล่นกดให้วงล้อหยุด จะต้องเดินไปตามตัวเลขนั้น คุณยังอาจจะซวยโดยการได้ 0 คือไม่ได้เดินตานั้นก็ได้ การเดินของเกมนี้ไม่มีการกำหนดตายตัวให้เดินได้ One way คุณสามารถเลือกเดินทางใดก็ได้ให้ไปถึงจุดหมายที่กำหนดได้


วงล้อสุ่มการเดินน่ารักๆ =w= แม้ข้างหน้าบางครั้งจะเจอเหตุการณ์ไม่น่ารักบ้าง....

ฉากแผนที่นั้นผู้เล่นยังสามารถใช้ไอเท็มได้หลายประเภทไม่ว่าจะเป็นเพิ่มค่าพลังต่างๆโดยที่ค่าพลังที่ถูกเพิ่มนั้นตัวเลข Status จะเป็นสีเขียวในทางกลับกันหากถูกลด Status ก็จะเป็นสีแดง หรือผู้เล่นอยากจะแกล้งใครก็ได้ในบรรดาเหล่านักผจญภัยด้วยกันหรือแม้กระทั่งบอสที่กำลังจะไปตีด้วยเวทย์มนต์ลด HP เวทย์ลดค่าพลังต่างๆ หรือเวทย์ติดสถานะหลับ!? แต่หากคุณจะใช้ไอเท็มประเภทเวทย์ควรสังเกตุอัตราการใช้ด้วยว่าจะสำเร็จกี่ % ไม่อย่างนั้นใช้ไปจะกลายเป็นใช้ฟรีหากมันไม่โดน (Miss) ถือว่าเป็นความหลากหลายที่จะมาทั้งสร้างความสามัคคีและความชิบหายให้กับการเล่นในเวลาเดียวกัน  ใน Map นั้นมีลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกันซึ่งจะทำให้คุณได้พบกับมอนสเตอร์ที่แตกต่างกันไปในโหมด Combat  ช่องในฉากแผนที่จะมีรูปแทนอยู่ว่าในช่องนั้นไปตกจะได้อะไร เช่นช่องไอเท็มจะแทนด้วยถุงใส่ของ ถ้าหากเข้าไปจะทำการสุ่มไอเท็ม 1 อย่างให้ผู้เล่นที่ตกช่องนั้น ส่วนรูปหนังสือจะเป็นการสุ่มหนังสือเวทย์ที่ใช้ในแมพใส่กับเหล่าบอสหรือผู้เล่น 1 อย่าง กล่องหีบสมบัติสุ่มมีทั้งหีบเงินอย่างเดียว(ของดีมีแต่เงิน)และหีบกล่องแห่งความตายสีแดง(ชีวิตแขวนบนเส้นได้เมื่อเปิดกล่องนี้)


ถุงสุ่มไอเท็ม สุ่มเพียง 1 อย่างเท่านั้นต้องมีดวงพอสมควร ไอเท็มจะดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อไปอยู่ในแผนที่ช่วงหลังๆ






หนังสือสุ่มเวทมนต์สุ่ม 1 อย่างจากทั้งหมดเช่นกัน จะมีเวทย์แรงๆในช่วงแผนที่หลังและมีเวทย์ที่โจมตีผู้เล่นทุกคนด้วย






กล่องสุ่มแห่งความตาย เนื่องจากเป็นกล่องที่สุ่ม
แล้วดวงดีคือได้ ดวงซวยคือเสียทันที จริงๆมันชื่อกล่องปริศนาแต่ผมเรียกกล่องแห่งความตายเพราะมันมีของที่ทำร้ายเราจนถึงตายได้หลายอย่าง ของที่ดีต่อเรามีจำนวนน้อยกว่า ที่เราเสียมาก






- Combat mode  โหมดการต่อสู้ของเกมนี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นเดินลงไปในช่องว่าง คุณจะได้พบกับมอนสเตอร์ต่างๆไปตามพื้นที่และเลเวลแตกต่างกันไป มอนสเตอร์แต่ละตัวไม่มีแพทเทิ่ลที่ตายตัวเราจำเป็นต้องเดาอยู่เกือบตลอดเวลา เกมนี้จะมี Status ที่มีผลจากความสูงของเลเวลและ  Game Play ดังนี้คือ
         
1.ค่า ATK พลังโจมตีของผู้เล่นหากผู้เล่นมีค่าพลังนี้สูงจะสามารถโจมตีปกติได้รุนแรงมากขึ้นส่วนใหญ่จะมากับอุปกรณ์อาวุธ
          2.ค่า DEF พลังป้องกันของผู้เล่นที่จะใช้ลดดาเมจจากสกิลหรือการโจมตีทางกายภาพที่ได้รับหากค่าพลังป้องกันสูงคุณจะสามารถรับดาเมจได้มากขึ้นโดนที่จะถูกหัก HP น้อยลง
          3.ค่า MAG พลังเวทย์ของผู้เล่นที่จะใช้พลังโจมทางเวทมนต์ได้รุนแรงมากขึ้น ทำไมถึงต้องแยกค่า ATK และค่า MAG ออกจากกันเนื่องจากค่าโจมตีเวทย์นั้นมีผลต่อการใช้ไอเท็มเวทย์โจมตีในแมพด้วย และหากพลังโจมตีเวทสูงมากๆจะมี Damage มากกว่าพลังโจมตีจาก ATK หลายเท่า นับว่าเป็น Stat ที่ค่อนข้างโกงหากมีสูงมากๆ
          4.ค่า SPD พลังการเคลื่อนที่ของผู้เล่นซึ่งจะไม่มีผลในการเดินปกติในแมพ แต่จะมีผลในการต่อสู้ หากค่าพลัง SPD สูงมากๆจะทำให้การโจมตีกายภาพปกติกับท่าไม้ตายนั้นมีโอกาสที่จะเกิดอัตราหลบหลีกสูงมากขึ้นหรือ Miss นั่นเอง และผลของ  Status นี้จะส่งผลถึงการใช้ไอเท็มโจมตีของอีกฝ่ายจะมีโอกาสโจมตีโดนน้อยลงหรืออาจจะไม่มีโอกาสโดนเลยโดยค่า SPD คำนวณหักลบได้ดังนี้คือ เมื่อโดนโจมตีจากการโจมตีกายภาพจะหักลบจากค่า ATK vs SPD
ส่วนถ้าโดนโจมตีด้วยการโจมตีเวทย์จากไอเท็มในแมพปกติจะถูกหักลบจาก MAG vs SPD *การโจมตีเวทย์ในฉาก combat นั้นจะถูกเป้าหมาย 100% ไม่สามารถหลบหลีกได้
         5.ค่า HP แน่นอนสำหรับความเบสิคนี้ ค่าพลังชีวิตของผู้เล่นที่ยิ่งอัพยิ่งทำให้ผู้เล่นตายยากมากขึ้นหากควบคู่มากับพลังป้องกัน DEF จะทำให้ผู้เล่นถึกขึ้นมากพอสมควร


เมื่อคุณกำจัดบอสหรือมอนสเตอร์ได้ คุณจะได้รับ EXP ที่จะทำให้คุณอัพเลเวลขึ้น และเมื่อเลเวลอัพ Status คุณจะเพิ่มขึ้น







1. ATK พลังโจมตี
2. DEF พลังป้องกัน
3. SPD ความเร็ว
4. MAG พลังโจมตี/ป้องกันเวทมนต์
5. HP พลังชีวิต





การเริ่มโจมตีก่อน-หลัง

ปัจจุบันระบบนี้จะวัดกันที่ความเร็วผู้เล่นแต่ในยุค 1998 การโจมตีก่อนหลังจะใช้การโยน-หัวก้อย!! โดยจะมีเหรียญ 2 เหรียญขึ้นมาให้เลือกว่าใครจะเป็นฝ่ายป้องกันหรือโจมตี





เลือกดีๆนะ หลังๆนี่ความเป็นความตายเลย


ด้านซ้าย : ฝ่ายโจมตี    
ขวา : ฝ่ายป้องกัน




ปุ่มวงกลม = โจมตีประชิดกายภาพ//ฝ่ายป้องกันจะเป็นการบล๊อคการโจมตีปกติ
ปุ่มสามเหลี่ยม = การโจมตีด้วยพลังโจมตีเวทย์//ฝ่ายป้องกันจะเป็นการสร้างโล่ป้องกันเวทย์
ปุ่ม X = ใช้พลังพิเศษของตัวละคร//ฝ่ายป้องกันจะเป็นการยอม แพ้
ปุ่มสี่เหลี่ยม = โจมตีด้วยท่าไม้ตาย//ฝ่ายป้องกันจะเป็นการ Counter ท่าไม้ตาย






*โจมตีก่อนใช่จะชนะ โจมตีทีหลังใช่ว่าจะแพ้เสมอไป ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์สวมใส่และการเดาทางโจมตีของอีกฝ่าย
*มีไอเท็มที่สามารถช่วยให้มองทะลุเหรียญนี้ได้เราจะสามารถเลือกโจมตีได้ก่อนและไอเท็มบางชนิดจะช่วยชุบชีวิตให้เราระหว่างการตายในฉากต่อสู้ด้วย


การโจมตีปกติจะเป็นการตีระยะประชิดโดยคิดค่า ATK หักลบกับ DEF และอัตราการโจมตีถูกเป้าหมายจะถูกหักลบโดย SPD ของฝ่ายตรงข้าม






การโจมตีประเภทเวทมนต์จะทรงพลังมากกว่าโจมตีปกติ ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับค่า MAG ของผู้เล่นเอง หักลบกับ MAG กับอีกฝ่ายตรงข้ามโดยการโจมตีประเภทนี้หากไม่กดป้องกันการโจมตีเวทย์โดยเฉพาะ จะไม่สามารถหลบได้เลย เว้นแต่เวทย์บางประเภทมีความแม่นยำต่ำซึ่งจะขึ้น Miss แทน





พลังโจมตีรุนแรงจนการโจมตีปกติเทียบไม่ติด








การโจมตีด้วยไม้ตายจะเปลี่ยนไปตามอาวุธที่ผู้เล่นใช้ซึ่ง Action แตกต่างกัน






การโจมตีด้วยไม้ตายจะรุนแรงกว่าการโจมตีปกติราวๆ 20-30%






หากชนะมอนสเตอร์ในระดับบอสได้ซึ่งมักจะอยู่ในเมือง ผู้เล่นจะได้รับเมืองนั้นมาเป็นของตัวเองโดยสีของชื่อเมืองจะเปลี่ยนไปตามสีแทนตัวละครของผู้เล่น แล้วมันดีอย่างไร? ถ้าหากผู้เล่นย้อนกลับมาทางหมู่บ้านจะมอบเงินให้ในฐานะผู้มีพระคุณ แต่....ก็จะขอเงินเราเพื่อพัฒนาหมู่บ้านซึ่งอัพเกรดหมู่บ้านได้ถึง 3 ระดับ ซึ่งระดับ 3 เวลาคุณย้อนมา หมู่บ้านจะให้เงินเราเยอะมากๆ แต่หมู่บ้านเราจะถูกปล้นได้จากผู้เล่นคนอื่นด้วย 

จากภาพหัวข้อในแต่ละบรรทัดมีดังนี้ 
- เวลา 1 วัน / 1 รอบการเดิน จะได้รับเงินสะสมในหมู่บ้าน 
- เงินที่ได้รับเมื่อกลับมาที่หมู่บ้าน 
- เงินที่จะพัฒนาหมู่บ้านในระดับต่อไป


เมื่อเราบริจาคเงินเพื่อพัฒนาหมู่บ้านชีวิตชาวเมืองก็จะดีขึ้นสังเกตุจากผู้ใหญ่บ้านและฉากหลังจะเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน






*พลังโจมตีเวทย์ OP เกินไปไหม
คำตอบคือ ไม่ครับ การโจมตีด้วยการโจมตีเวทย์นั้นรุนแรงในแมพปกติและผล 100% ในฉากต่อสู้ก็จริง แต่วิธีการรับมือการโจมตีนี้คือการกดป้องกันเวทย์ซึ่งจะขึ้นอยู่กับชนิดลูกแก้วเวทย์ป้องกัน บางครั้งถ้ากดป้องกันเวทย์โดยที่เรามีลูกแก้วป้องกันเวทย์แบบสะท้อน เราจะสะท้อนเวทกลับไปหาผู้ใช้ได้ 100% เป็นต้น ส่วนเวทย์ที่ใช้ในแมพปกติหากมีพลัง SPD ที่สูงกว่าพลัง MAG ฝ่ายตรงข้ามคุณจะสามารถหลบหลีกการโจมตีเวทย์นั้นๆได้เลย ดังนั้นในการเล่นไม่ควรละเลยการเข้าร้านเวทมนต์นะครับ


      


เมื่อถูกศัตรูใช้การโจมตีประเภทเวทย์มนต์






การกดป้องกันเวทมนต์คือทางรอดเพียงทางเดียวเมื่อเจอศัตรูที่มีพลังโจมตีเวทย์สูง












การกดป้องกันเวทมนต์ คือวิธีรอดวิธีเดียวจากเวทมนต์คู่ต่อสู้

จากผลเวทย์ป้องกันคือ Magic Mirror คือสะท้อนการใช้กลับเข้าหาผู้ใช้ ซึ่งเราจะไม่เสีย HP และยังสวนกลับฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย








*การป้องกันท่าไม้ตายด้วยการ Counter 

การป้องกันท่าไม้ตายทำด้วยการกดสีเหลี่ยม เมื่ออีกฝ่ายใช้ไม้ตายมาเมื่อเข้ามาถึงการเคลื่อนไหวของศัตรูจะชะงักทันที






แล้วฝ่ายเราจะเป็นฝ่ายโจมตีสวนในเทิร์นของเขาแทน ความเสียหายคิดจากพลังโจมตีท่าไม้ตายที่เขาโจมตีใส่เรา 2 เท่า









อย่าอายที่จะกดปุ่มยอมแพ้
                การยอมแพ้ในเกมนี้จะสามารถช่วยชีวิตคุณได้เมื่อเข้าตาจน ยกเว้นแต่จะถูกเวทมนต์ห้ามยอมแพ้ โดยบทลงโทษลงผู้ที่กดยอมแพ้ ผู้เล่นจะเสียไอเท็มแค่ 1 อย่างจากช่องเก็บของ หากเป็นเงินก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ในการเล่นช่วงหลังๆคุณยังมีโอกาสที่จะโดนตีไม่สนการยอมแพ้ก็ต้องวัดดวงอีกเช่นเคย
การตายในเกมนี้ไม่ใช่เรื่องตลก....
            หากผู้เล่นถูกฆ่าตายไม่ว่าจะในฉากต่อสู้หรือฉาก World map ไม่ว่าจะเป็นการถูกผู้เล่นด้วยกันฆ่าตายหรือบอสฆ่าตาย จะมีความแตกต่างกันเมื่อถูกศัตรูที่เป็นผู้เล่นกับบอสและมอนสเตอร์ฆ่าตาย โดยผู้เล่นจะได้รับบทลงโทษดังนี้

- กรณีที่ถูกมอนสเตอร์หรือบอสฆ่าตาย
  ผู้เล่นจะถูกริบไอเท็มที่อยู่ในตัวในรูปแบบการสุ่มตั้งแต่  1 ชิ้นหรือหมดตัว
- กรณีที่ถูกผู้เล่นด้วยกันฆ่าตาย
 ผู้เล่นที่สามารถฆ่าผู้เล่นอีกฝ่ายได้สำเร็จผู้เล่นคนนั้นจะสามารถริบของอีกฝ่ายได้ 1 อย่าง รวมไปถึงอาวุธในตัวของผู้ที่ตายด้วย หากพลาดท่าถูกฆ่าตายคุณก็จะมีโอกาสเสียอาวุธหรืออุปกรณ์ต่อสู้ไปให้อีกฝ่ายได้ง่ายๆ


ยอมแพ้ตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อรักษาอุปกรณ์สำคัญอย่างเช่น อุปกรณ์สวมใส่ อาวุธ โล่ ชุด ลูกแก้วโจมตีเวทย์/ป้องกัน





สิ่งที่สามารถริบจากผู้เล่นที่ยอมแพ้ได้
- ยึดไอเท็มมาใช้เอง 1 ชิ้น
- เวทย์โจมตีในฉากแผนที่ 1 อย่าง
- ริบเงิน
- เสกดีบัพแบบสุ่มให้ผู้ยอมแพ้
- เมตตา ให้ไอเท็ม 1 ชิ้น หรือจะเรียกสมเพชดี....


คนที่ดึงดันไม่รู้กำลังก็จะพบจุดจบคือความตายและจะถูกลงโทษกับความรั้นนั้นอย่างสาสม...




สิ่งที่สามารถริบจากผู้เล่นที่ยอมแพ้ได้
- ยึดไอเท็มมาเป็นของตัวเอง 3 ชิ้น
- เวทย์โจมตีในฉากแผนที่ 3อย่าง
- ริบเงิน
- ลบไอเท็มและเวทย์ทั้งหมดทิ้งออกจากกระเป๋า
- สมบัติลับ เช่นพลังพิเศษที่ได้จากกล่องสุ่ม
- ยึดหมู่บ้านที่ผู้ตายเป็นเจ้าของ
- ยึดอุปกรณ์ต่อสู้ได้ 1 ชิ้น
- เปลี่ยนชื่อให้ผู้ตาย




*การตายแต่ละครั้งจะมีคนมารับอยู่ 2 ประเภท และมีผลดังนี้
    - เทวดามารับ ผู้เล่นจะเสียเวลาเกิดใหม่ เพียง 1-3 ตาเท่านั้น ซึ่นโดยส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นเทวดามารับ
    - ยมทูตมารับ ผู้เล่นจะเสียของทั้งหมดในตัวไปตั้งแต่ ไอเท็มและอุปกรณ์ทุกชนิด และเสียเวลารอเกิดใหม่ถึง 3-5 ตาการเล่น

- Item แน่นอนในเกม RPG ที่ขาดไม่ได้นั่นคือของใช้ โดยไอเท็มนี้จะแบ่งได้ 3 ประเภทหลักๆคือ
                1.ไอเท็มที่ใช้ในแมพปกติ เป็นไอเท็มที่ใช้สำหรับเพิ่มค่าพลัง Stat ต่างๆ การใช้ไอเท็มแก้อาการติดสถานะต่างๆ รวมถึงไอเท็มที่ช่วยเพิ่มจำนวนวงล้อหมุนเพื่อเพิ่มการเดินให้มากขึ้นอีกด้วย!!



เดินล้อเดียวไม่สะใจกดไอเท็มเพิ่มวงล้อสิชีวิตจะสดใส






จะเดินไปไหนดีนะ หึหึหึ






                         2.ไอเท็มใช้อัตโนมัติ เป็นไอเท็มที่เมื่อมีติดตัวแล้วจะสามารถใช้โดยอัตโนมัติอย่างเช่นถ้าผู้เล่นถูกโจมตีด้วยเวทย์หลับ ไอเท็มออโต้ชิ้นนี้จะใช้แก้สถานะทันทีทำให้ผู้เล่นกลับมาสู่สภาวะปกติอีกครั้งโดยที่ไม่เสียเปรียบคู่ต่อสู้
                          3.คีย์ไอเท็ม เป็นไอเท็มที่ใช้เปิดกล่องหรือใช้เบิกทางไปต่อซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไอเท็มตามเนื้อเรื่องไม่สามารถขายหรือลบได้

- Shop Item และร้านต่างๆ
                ร้านขายไอเท็มที่แบ่งประเภทไว้อย่างชัดเจนอย่างเช่นร้านขายอุปกรณ์อาวุธ เครื่องป้องกัน  ร้านขายอุปกรณ์เวทย์ที่เต็มไปด้วยหนังสือเวทย์โจมตีในแมพ ลูกแก้วเวทย์โจมตีและป้องกันในฉาก Combat ร้านขายไอเทมปกติ ยิ่งอยู่เมืองแมพหลังๆของที่ขายจะดีขึ้นเรื่อยๆและ...แพงขึ้นเรื่อยๆด้วย



Interface ของร้านขายไอเท็มทั่วไป





ในร้านขายไอเท็มจะมีบริการดูดวงให้ด้วยนะ ใครอ่านออกก็สามารถดูดวงเล่นๆได้จ้า






Interface ร้านขายอุปกรณ์เวทย์ต่างๆ ในส่วนนี้คือเวทมนต์โจมตีฉากแผนที่รวมถึงดีบัพทั้งหลาย 





หน้าขายลูกแก้วโจมตีเวทมนต์ชนิดต่างๆซึ่งราคาไม่ใช่เล่นๆเลยทีเดียว การซื้อ 1 ครั้งคือ x10 ครั้งในการใช้ หากอยากใช้ 50 ครั้งก็เลือกซื้อ 5 ครั้งเป็นต้น




หน้าขายลูกแก้วป้องกันเวทมนต์จะมีหลายประเภทเช่นกันแต่ลูกแก้วประเภทนี้จะแพงแต่เสียเงินซื้อแค่รอบเดียวก็สามารถใช้ได้ตลอดจนกว่าจะเปลี่ยนหรือถูกขโมยจากเหตุการต่างๆ




Interface ร้านขายอุปกรณ์การต่อสู้ อาวุธ โล่ป้องกัน และ ชุดป้องกัน






Interface โรงแรม สามารถมาฟื้น HP เต็มได้ที่นี่ แต่ไม่ลบสถานะผิดปกตินะ





โบสถ์ทุกๆเมืองใช้เซฟจุดวาป และวาปไปยังโบสถ์ในเกาะถัดๆไปได้ อีกทั้งยังลบดีบัพทั้งหลายให้กับผู้เล่นได้ด้วย (ดีบัพบางชนิดล้างไม่ได้)




*เงินไม่พอแต่อยากได้ของจากร้านก็ปล้นเอาสิ......
             หากผู้เล่นเงินไม่พอแต่มีความต้องการไอเท็มและยอมที่จะรับความเสี่ยง คุณสามารถเลือกที่จะปล้นร้านค้าต่างๆได้โดยการเป่า ยิ้ง ฉุบ (น่ารักมากการปล้นของโลกนี้) หากผู้เล่นสามารถเอาชนะได้ผู้เล่นจะได้รับไอเท็มมาฟรีๆแบบสุ่มส่วนร้านค้าอาวุธจะเป็นการนำอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในช่องของตัวผู้เล่นมาให้ แต่ถ้าหากคุณแพ้ ผู้เล่นจะถูกตั้งฆ่าหัวขึ้น และมีราคาตามความเหมาะสม เป็นการล่อให้ผู้เล่นอื่นเข้ามาล่าตนเองไปด้วยในตัว ในขณะที่ติดค่าหัวผู้เล่นไม่สามารถกดยอมแพ้ และเข้าเมืองหรือร้านค้าต่างๆได้จะปล้นร้านไหนก็ดูความแม่นตัวเองด้วยนะ




เงินไม่พออ่ะขอปล้นหน่อยนะลุง.........





I WIN!! แต่ไอเท็มแรงสุดในเกมแล้วก็ไม่ได้อะไร





ในทางกลับกันหากคุณแพ้คุณจะถูกตั้งค่าหัวทันทีและไม่สามารถเข้าร้านค้าหรือเมืองได้






*อย่าแกล้งเพื่อนมากไม่เช่นนั้นอาจจะโดนเอาคืน
            “ข้าตามมาล้างแค้น” ใช้คำนี้คงไม่ผิด เกม Dokapon มีระบบอย่างหนึ่งที่เปลี่ยนผู้เล่นที่ถูกเพื่อนกลั่นแกล้งมากที่สุดให้มีโอกาสได้ล้างแค้นหรือเอาคืน โดยผู้ที่ตกต่ำจากการตกอันดับสุดท้ายจะมีค้างคาวบินอยู่บนหัวในฉากแมพ เมื่อเราตกช่องว่างในแมพเราจะมีโอกาสเจอ NPC ที่ชื่อว่า เวเบอร์ สาวกปีศาจแห่งความมืด เขาจะเสนอโอกาสให้เราได้รับพลังของปีศาจโดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือคุณจะเสียทุกอย่างที่คุณมีไปไม่ว่าจะเป็นเมืองที่คุณมี เงินและไอเท็ม แต่ในเมื่อคุณไม่มีอะไรจะเสียแล้ว คุณก็ต้องตอบตกลง หลังจากนั้นเขาจะมอบพลังปีศาจให้ ผู้เล่นจะเปลี่ยนร่างเป็น “Devil (เดวิล)” ผู้กลับมาล้างแค้นเหล่าผู้เล่นที่คอยแกล้งคุณทั้งหลาย โดยเดวิลจะมี Status สูงมาก รวมถึง HP สูงมากขนาดที่ว่าผู้เล่นไม่สามารถสู้ได้เลยหากเลเวลใกล้หรือเท่ากัน โดยถ้าคุณถูกเดวิลฆ่าตายผู้เล่นฝ่ายเดวิลที่เลเวลต่ำกว่าเราจะได้รับค่าประสบการณ์อัพเลเวลขึ้นมาเท่ากับผู้เล่นที่เขาฆ่าตาย เช่น ถ้าหาผู้เล่นเดวิลมีเลเวล 20 ส่วน ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเลเวล 40 ผู้เล่นเดวิลจะได้รับค่าประสบการณ์ที่จะทำให้ตัวเองเลเวล 40 ทันที เวทย์มนต์ของเดวิลในแมพนั้นจะใช้การรีเจนเกจเวทย์มนต์ที่ผ่านเทิร์นไปเรื่อยๆและมีเวทย์หลายอย่างให้ได้ใช้ล้างแค้น ผู้เล่นทุกคนจะต้องคอยเดินหลบเข้าร้านค้าเพื่อที่จะไม่ให้คุณฆ่าตาย และเมื่อคุณเดินไปตกเมืองใดก็ตามคุณจะเรียก มินิบอส ลงเมืองนั้นอัตโนมัติ พร้อมกับได้ค่าประสบการณ์ด้วย หากเดินไปลงเมืองที่มี มินิบอส อยู่แล้วคุณจะได้รับการฟื้นฟู HP เหมือนเข้าโรงแรมฟื้น HP เลยทีเดียว

หากมีค้างคาวสีม่วงบินอยู่บนหัวเมื่อผ่านไปสักพักจะมีสัญญาปีศาจโผล่มาในกระเป๋าของผู้เล่นคนนั้น(ใบสีทองๆ) เมื่อกดแล้วจะเรียก NPC 
เวเบอร์ออกมา






แปลงร่าง!!!







หน้าตาจะเป็นแบบนี้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นตัวละครไหนแปลงร่างก็ตามมีเพียงแค่เสียงพากย์ที่เปลี่ยนอย่างเดียวเท่านั้น








ส่วน Status ขนาดเลเวล 46 อย่างผมยังหนาวหากไม่นับเลือดกับยาบัพที่ผมใช้ถือว่าไม่อยากสู้มากๆ






*แล้วเราต้องเดินหลบเดวิลอย่างเดียวเลยเหรอ? ไม่สามารถสู้ได้เลยหรือ?
                คำตอบคือ ไม่ครับ ผู้เล่นที่เตรียมตัวมาดีนั้นจะไม่กลัวเดวิล สิ่งที่เราจะใช้สู้กับเดวิลครั้งแรกนั้น คือไอเท็ม ชุบชีวิตจำนวน 2 ขวดขึ้นไป หากมีไอเท็มเพิ่ม All status จะดีมาก สิ่งที่ขาดไม่ได้คือไอเท็มมองเหรียญสุ่มการโจมตีก่อน-หลัง หากอยู่ไกลจากเดวิลเราควรมีไอเท็มกระจกป้องกันเวทมนต์ ในฉากแผนที่ แน่นอนครับการเตรียมตัวการสู้ครั้งแรกนั้นค่อนข้างจะเยอะ เมื่อเราชนะเดวิลมาได้ เราสามารถ    ริบดาบเดวิล (Devil Sword) จากตัวผู้เล่นที่เป็นเดวิลมาได้ ซึ่งดาบเล่มนี้มีพลังโจมตีสูงสุดในเกม ส่วนโล่
ของเดวิลก็เป็นโล่ที่พลังป้องกันสูงสุดในเกม มันทำให้เกมท้าทายและทำให้เราอยากฆ่าเดวิลให้ได้เพราะ
ของรางวัลมันยั่วยวนถึงใจแบบนี้ถือว่าแฟร์กันทั้งสองฝ่าย คุณฆ่าได้คุณก็ได้ครองอาวุธที่คู่ควร


Devil Sword 







Devil Armor






Devil Shield 








ลูกแก้วโจมตีเวทมนต์ : เมื่อใช้สกิลไม่ว่าเลือดของคุณจะเยอะขนาดไหน การโจมนี้จะทำให้คุณเลือดเหลือ 1 ทันที



ลูกแก้วป้องกันเวทมนต์ : เมื่อกดสกิลป้องกันเวทมนต์จะทำให้การโจมตีของอีกฝ่ายไม่มีผล และใช้สกิลที่ศัตรูใช้โจมตีสวนกลับทันที









Event
               เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์สำคัญอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยตัวเกมจะสุ่มเหตุการณ์ขึ้นมา 1 อย่างที่จะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นโดยตรง อย่างเช่นชาวเมืองที่เหล่าผู้เล่นได้ช่วยปราบไว้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เขาจะแบ่งเงินเฉลี่ยแต่ละหมู่บ้านให้เรา(ช่วยไว้เยอะก็ได้เยอะ) หรือเหตุการณ์เลวร้ายคือชาวบ้านรวมตัวกันสไตร์ค โดนลบเงินกันถ้วนหน้าทุกคน
                อีเว้นจากช่องว่าง โดยปกติแล้วเราจะเจอมอนสเตอร์ในห้องนี้แต่ก็จะมีโอกาสที่จะออกเหตุการณ์พิเศษเช่นกันแน่นอนมีทั้งดีและเลวร้ายอย่างเช่นถ้าเราบริจาคเงินให้ขอทานคนหนึ่งที่มาขอเงิน ถ้าให้เงินก็จะพบว่าเขานั้นเป็นมหาเศรษฐีผู้มาทดสอบเราเขาจะให้เงินเราคืนมาและตอบแทนเราซึ่งมากกว่าที่เราให้เขาเสียอีกแต่....ในกรณีที่เลวร้ายคือให้เงินไปแล้วเขาก็คือขอทานธรรมดาแล้วก็จากเราไปเสียเงินฟรี  และที่เลวร้ายกว่าคือกดเลือกไม่ให้เงิน แล้วเขาเป็นมหาเศรษฐีเขาจะสั่งสอนเราโดยให้สถานะผิดปกติมารวมไปถึงการริบเงินมหาศาลจากเราอีก เหตุการณ์สุดเกรียนทั้งหลายเกิดขึ้นได้ในตัวเกม


คุณหมอเจเจ (ชื่อคุ้นๆ) สามารถจะทำให้เราเปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นตัวละครผู้อื่นได้ ประโยชน์คือเมื่อเข้าเมืองของคนที่เราเปลี่ยนรูปเป็นคนนั้นเราจะได้เงินจากเมืองนั้นฟรีๆ




ช่างตีเหล็ก กัสซ์ ถ้าเราจ้างเขา เขาจะขอเวลาไปทำอาวุธให้เรา แต่ต้องหาเขาให้เจออีกครั้ง แล้วอย่าให้เจอเขาเร็วเกินไป เขาจะทำอาวุธไม่เสร็จและเราจะเสียเงินฟรี......




สร้างเมืองไว้เยอะก็มีเหตุการณ์ที่เสียเยอะเช่นกัน เหตุการณ์ไฟไหม้เมืองจะเฉลี่ยเงินที่เรามีแต่ละเมือง มาหักเงินเราเพื่อฟื้นฟูเมือง (อยู่ดีๆไฟก็ไหม้เนอะ)




มีขอทานคนนึงมาขอเงินคุณ 7 แสนโกลด์ (คนบ้าอะไรขอเงิน 7 แสน) คุณจะให้หรือไม่........จะมีเหตุการณ์ต่อเนื่อง...



เจ้าเป็นคนมีน้ำใจจริงๆรับไอเท็มไปเป็นรางวัลคนดีซะ (เดี๋ยวนะลุง เงินที่ผมเสียไป ไอเท็มลุงยังขายไม่ได้ครึ่งราคาที่ลุงเอาไปเลย)







Dokapon อาจจะสร้างความหัวร้อนความฮาไปด้วยในเวลาเดียวกัน  แต่ผมยอมเรื่อง Content เกมนี้มันแน่นเอามากๆ บางคนเล่นไม่จบเพราะมันใช้เวลานานมากเกินไป ยิ่งเล่นกัน 4 คน กว่าจะเวียนเทิร์นมาถึงเราก็รอไป ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเล่นกัน 4 Player เพราะจะไม่มีคนแกล้งกัน (แล้วแต่ผู้เล่นบางคนก็ขี้แกล้ง) มักจะมี AI เข้ามาเพื่อให้มันมาป่วนกวนบาทาเราเล่นๆ แต่บางครั้งมันก็เล่นงาน Player จนไปไม่เป็นกันมาหลายครั้งแล้ว โดยปกติเราก็มักจะรุมมันกับเพื่อนซะเป็นส่วนใหญ่ Dokapon ประสบความสำเร็จมากในปีที่เกมออก จนนำไปทำภาคต่อเรื่อยๆในหลายๆเครื่อง Console แต่ประสบความสำเร็จน้อยกว่าที่ควรจะเป็นปัจจุบันจึงโดนกลืนหายไปตามกาลเวลาและพวกเกมฟอร์มยักษ์ทั้งหลายแต่เกมเมอร์ปี 90 ทั้งหลายยังคงจำเกมนี้ได้ไม่เคยลืม ใครเป็นแฟนเกมที่จะเล่นเน้นเอายาวๆ แบบเรื่อยๆมากๆขอแนะนำเกมนี้เลยครับ ซึ่งถ้าจะให้ผมสาธยายมากไปกว่านี้มันจะกลายเป็น Full Review ซึ่งมันจะมีมากกว่านี้อีกเป็น 10 เท่าเลย หากเพื่อนๆเบื่อเกมยุคนี้ ก็หันกลับมาลองเล่นเกมนี้ได้นะครับ มีหัวร้อน กวนประสาทและความฮาแน่นอน (มั้งนะครับ)

Celess


No comments:

Post a Comment